தில்லியைச் சேர்ந்த சச்சின் பன்ஸால் மற்றும் பின்னி பன்ஸால் என்ற இரண்டு நண்பர்களும் தில்லி ஐ.ஐ.டியில் படித்தவர்கள். இருவருமே ஒன்றாக அமெரிக்காவை சேர்ந்த அமெஸான் (Amazon) என்ற ஆன்லைன் வர்த்தக நிறுவனத்தின் பெங்களூரு கிளையில் பணிபுரிந்தவர்கள்.
அமெஸான் நிறுவனத்தைப் பற்றி அறியாதவர்கள் குறைவு. 1995 இல் Jeff Bezos என்பவரால் ஆரம்பிக்கப்பட்டு இன்று உலகெங்கிலும் வியாபாரத்தில் கொடிகட்டிப் பறக்கும் ஒரு ஆன்லைன் பல்பொருள் அங்காடி அமெஸான்.
மேற்சொன்ன இரு பன்ஸால் நண்பர்களும் செப்டம்பர் 2007 இல் Flipkart என்ற ஆன்லைன் புத்தக நிறுவனத்தை நிறுவினர்.
இன்றைய இயந்திரத்தனமான உலகில் அருகில் இருக்கும் புத்தகக் கடைக்கு செல்ல நேரம் இல்லாமல் இருக்கும் ஏராளமான இளைஞர்கள் மற்றும் நடுத்தர வயதினருக்கு Flipkart ஒரு மிக வசதியான தேர்வாகும். ஒரு புத்தகத்தையோ, திரைப்பட, மற்றும் இசை டீவிடீயோ, மொபைல் பேசியோ எதுவாக இருந்தாலும் www.flipkart.com சென்று உங்களுக்கு பிடித்த பொருளைத் தேர்வு செய்து ஆர்டர் செய்துவிட்டால் அது குரியர் மூலம் உங்கள் வீடு தேடிவந்து விடும்.
நீங்கள் உங்கள் கிரெடிட் அல்லது டெபிட் கார்டு மூலமாகவோ அல்லது நெட் பாங்கிங் மூலமாகவோ அல்லது வீட்டில் பெற்றுக் கொண்டபின் பணம் செலுத்தும் முறையிலோ (cash on delivery) பெற்றுக் கொள்ளலாம். இது ஒன்றும் ரொம்ப புதிதான அல்லது அதிசயமான விஷயம் இல்லை என்று நீங்கள் சொல்லலாம். உண்மை, ஏனென்றால் டைம்ஸ் ஆப் இந்தியா, ஹிந்து ஆகிய நாளிதழ்களும் மற்றும் பல்வேறு நிறுவனங்களும் தற்போது இந்தியாவில் இதே முறையில் இயங்குகின்றன.
என்னைப் பொறுத்தவரையில் Flipkart எப்படி வேறுபடுகிறது என்றால், நான் பெரும்பாலான புத்தகங்களை லேண்ட்மார்க் (Landmark) புத்தகக் கடையில்தான் வாங்கிவந்தேன். எனக்கு தேவையான புத்தகங்களை தேடித் பிடித்து எடுக்க வேண்டும், ஸ்பென்சரில் உள்ள லேண்ட்மார்க்கில் கேட்டால், 'ஸாரி சார், நீங்கள் கேட்கும் புத்தகம் எங்கள் நுங்கம்பாக்கம் கிளையில் உள்ளது" என்பார்கள். அங்கு சென்றால், "ஸாரி சார், அது விற்றுவிட்டது, வேண்டுமென்றால் ஒரு நடை ஸிட்டி சென்டரிலுள்ள லேண்ட்மார்க் சென்று பாருங்கள்," என்பார்கள்.
இதுபோன்ற அலைக்கழிப்பு Flipkart இல் இல்லை. இன்டர்நெட்டில் ஆர்டர் செய்துவிட்டால் சில நாட்களில் அழகாக பேக் செய்து அனுப்பிவிடுகிறார்கள். பலமுறை லேண்ட்மார்க் விலையைவிட Flipkart விலை குறைவு என்பதையும் உணர்ந்தேன்.
இது போன்ற user friendly முறைகளால் 2008-09 இல் ரூ.5 கோடிக்கு விற்பனை செய்த Flipkart நிறுவனம், 2009-10 இல் ரூ.20 கோடி மதிப்புள்ள விற்பனையை செய்தது. இந்த வருடம் அதன் விற்பனை ரூ.100 கோடியைத் தொடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சண்டிகாரில் சாதாரண நடுத்தர குடும்பத்தைச் சேர்ந்த சச்சின் மற்றும் பின்னி நண்பர்கள் ஆரம்பித்த Flipkart, 3 வருடங்களிலேயே புத்தக விற்பனையில் இந்தியாவின் No.1 இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. தினசரி கிட்டத்தட்ட 5000 புத்தகங்கள் இந்த நிறுவனத்தின் ஆன்லைனில் விற்கப்படுகின்றன.
இந்தியாவில் புத்தக விற்பனையின் மதிப்பு ஆண்டுக்கு ரூ.7000 கோடி என மதிப்பிடப்படுள்ளது. Flipkart அதன் விற்பனையை பன்மடங்கு பெருக்க நல்ல வாய்ப்பு உள்ளது.
வானம் எப்போதுமே தொட்டுவிடும் தூரம்தான். என்ன, நாம் முயற்சிக்க வேண்டும், அவ்வளவுதான்.
வாழ நினைத்தால் வாழலாம் பகுதியில் தொடர்ந்து இதுபோன்ற இந்திய சாதனையாளர்கள் பற்றி எழுதும் எண்ணம் இருக்கிறது.
அமெஸான் நிறுவனத்தைப் பற்றி அறியாதவர்கள் குறைவு. 1995 இல் Jeff Bezos என்பவரால் ஆரம்பிக்கப்பட்டு இன்று உலகெங்கிலும் வியாபாரத்தில் கொடிகட்டிப் பறக்கும் ஒரு ஆன்லைன் பல்பொருள் அங்காடி அமெஸான்.
மேற்சொன்ன இரு பன்ஸால் நண்பர்களும் செப்டம்பர் 2007 இல் Flipkart என்ற ஆன்லைன் புத்தக நிறுவனத்தை நிறுவினர்.
Pic courtesy: www.business.in.com |
இன்றைய இயந்திரத்தனமான உலகில் அருகில் இருக்கும் புத்தகக் கடைக்கு செல்ல நேரம் இல்லாமல் இருக்கும் ஏராளமான இளைஞர்கள் மற்றும் நடுத்தர வயதினருக்கு Flipkart ஒரு மிக வசதியான தேர்வாகும். ஒரு புத்தகத்தையோ, திரைப்பட, மற்றும் இசை டீவிடீயோ, மொபைல் பேசியோ எதுவாக இருந்தாலும் www.flipkart.com சென்று உங்களுக்கு பிடித்த பொருளைத் தேர்வு செய்து ஆர்டர் செய்துவிட்டால் அது குரியர் மூலம் உங்கள் வீடு தேடிவந்து விடும்.
நீங்கள் உங்கள் கிரெடிட் அல்லது டெபிட் கார்டு மூலமாகவோ அல்லது நெட் பாங்கிங் மூலமாகவோ அல்லது வீட்டில் பெற்றுக் கொண்டபின் பணம் செலுத்தும் முறையிலோ (cash on delivery) பெற்றுக் கொள்ளலாம். இது ஒன்றும் ரொம்ப புதிதான அல்லது அதிசயமான விஷயம் இல்லை என்று நீங்கள் சொல்லலாம். உண்மை, ஏனென்றால் டைம்ஸ் ஆப் இந்தியா, ஹிந்து ஆகிய நாளிதழ்களும் மற்றும் பல்வேறு நிறுவனங்களும் தற்போது இந்தியாவில் இதே முறையில் இயங்குகின்றன.
என்னைப் பொறுத்தவரையில் Flipkart எப்படி வேறுபடுகிறது என்றால், நான் பெரும்பாலான புத்தகங்களை லேண்ட்மார்க் (Landmark) புத்தகக் கடையில்தான் வாங்கிவந்தேன். எனக்கு தேவையான புத்தகங்களை தேடித் பிடித்து எடுக்க வேண்டும், ஸ்பென்சரில் உள்ள லேண்ட்மார்க்கில் கேட்டால், 'ஸாரி சார், நீங்கள் கேட்கும் புத்தகம் எங்கள் நுங்கம்பாக்கம் கிளையில் உள்ளது" என்பார்கள். அங்கு சென்றால், "ஸாரி சார், அது விற்றுவிட்டது, வேண்டுமென்றால் ஒரு நடை ஸிட்டி சென்டரிலுள்ள லேண்ட்மார்க் சென்று பாருங்கள்," என்பார்கள்.
இதுபோன்ற அலைக்கழிப்பு Flipkart இல் இல்லை. இன்டர்நெட்டில் ஆர்டர் செய்துவிட்டால் சில நாட்களில் அழகாக பேக் செய்து அனுப்பிவிடுகிறார்கள். பலமுறை லேண்ட்மார்க் விலையைவிட Flipkart விலை குறைவு என்பதையும் உணர்ந்தேன்.
இது போன்ற user friendly முறைகளால் 2008-09 இல் ரூ.5 கோடிக்கு விற்பனை செய்த Flipkart நிறுவனம், 2009-10 இல் ரூ.20 கோடி மதிப்புள்ள விற்பனையை செய்தது. இந்த வருடம் அதன் விற்பனை ரூ.100 கோடியைத் தொடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சண்டிகாரில் சாதாரண நடுத்தர குடும்பத்தைச் சேர்ந்த சச்சின் மற்றும் பின்னி நண்பர்கள் ஆரம்பித்த Flipkart, 3 வருடங்களிலேயே புத்தக விற்பனையில் இந்தியாவின் No.1 இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. தினசரி கிட்டத்தட்ட 5000 புத்தகங்கள் இந்த நிறுவனத்தின் ஆன்லைனில் விற்கப்படுகின்றன.
இந்தியாவில் புத்தக விற்பனையின் மதிப்பு ஆண்டுக்கு ரூ.7000 கோடி என மதிப்பிடப்படுள்ளது. Flipkart அதன் விற்பனையை பன்மடங்கு பெருக்க நல்ல வாய்ப்பு உள்ளது.
வானம் எப்போதுமே தொட்டுவிடும் தூரம்தான். என்ன, நாம் முயற்சிக்க வேண்டும், அவ்வளவுதான்.
வாழ நினைத்தால் வாழலாம் பகுதியில் தொடர்ந்து இதுபோன்ற இந்திய சாதனையாளர்கள் பற்றி எழுதும் எண்ணம் இருக்கிறது.
Comments